Bạn đang xem
Home > Xã Hội > Những bí mật trong giới trại hòm

Những bí mật trong giới trại hòm

Khi mai táng đã thành nghề hái ra tiền, trại hòm ở Sài Gòn mọc như nấm sau mưa.

Quan tài nội trên lưng họ đạo

Hiển nhiên thị trường dịch vụ cũng cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong cuộc chiến sinh tồn ấy, giới dịch vụ trại hòm đẻ ra vô số “quái chiêu” giành giật, kiếm tiền người chết.

Ông T., một chủ trại hòm lâu năm và danh tiếng ở Q.Tân Bình bắt đầu câu chuyện với tôi bằng vẻ sầu não. Mấy chục năm trong kinh doanh trại hòm, ông chưa bao giờ thấy  cái nghề này bị người đời khinh bạc như hiện tại.

Diều hâu ăn xác

“Cũng phải thôi. Bây giờ người ta giành giật xác chết với nhau hàng ngày, đạo đức tâm huyết nghề nghiệp đâu còn giá trị gì nữa”-ông buồn rầu. Theo ông, dù chưa có con số thống kê chính thức nhưng số lượng trại hòm ở Sài Gòn không dưới 500. Thế nhưng, những trại hòm tử tế chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Ngày trước, khi có người nằm xuống, người ta nghĩ ngay đến những trại hòm danh tiếng và uy tín lâu năm ở Sài Gòn như Công Thọ, Tân Lập, Tân Thành Lợi, Vạn Phước…. Bây giờ khó lắm. Người chết ở đâu là có “cò” xuất hiện ở đó. Chết ngoài đường thì có xe ôm, chết bệnh viện thì có đội quân ở nhà xác, chết ở nhà thì có thầy tụng, thậm chí cán bộ khu phố giới thiệu dịch vụ mai táng. Tất cả đều có “phần trăm” do trại hòm chi. Tất nhiên phần tiền trung gian này được cộng vào chi phí mà thân nhân người chết phải bỏ ra.

Người ta gọi đội quân cò xác ở các bệnh viện là “diều hâu”. Mỗi bệnh viện có hàng chục diều hâu. Trước đây đội quân này tập trung ở nhà xác. Bây giờ diều hâu đứng canh ngay cửa phòng cấp cứu để “bắt mùi” những ca có nguy cơ tử vong cao và “làm việc” với gia đình người bệnh. Khi những hứa hẹn dịch vụ, giá cả không thuyết phục được gia đình bệnh nhân, họ quay sang hù dọa. Chiêu thức phổ biến của diều hâu là dọa nếu không được trại hòm lo, sẽ phải mổ tử thi. Khi nạn nhân “sập bẫy” là lúc những mức giá chóng mặt lập tức được đưa ra. “Họ làm riết rồi vạ lây cho các trại hòm uy tín”-ông T. kể. Trước đây, bệnh viện liên hệ trực tiếp với trại hòm khi có yêu cầu của gia đình người chết. Trại hòm kiêm luôn việc mai táng cho những người tứ cố vô thân, không nơi nương tựa. Nay diều hâu lộng hành, các trại hòm tử tế gần như rút hết khỏi bệnh viện, người bất hạnh không biết nương nhờ ai để có đám ma cho đàng hoàng.

Dạng nữa là các trại hòm không đàng hoàng hay dùng là rải “cá lòng tong” trên đường gây áp lực với cả người gây tai nạn lẫn gia đình nạn nhân để được tổ chức đám ma. Một khi kiếm tiền dễ ợt, cò vươn lên thành chủ trại hòm. Cò nhỏ thì làm “đại lý” cho trại hòm để ăn chênh lệch, in cac-vi-dít, treo bảng nhưng không hề có chiếc quan tài nào. Rồi thì trại hòm dùng quan tài gỗ tạp, gỗ ép để lừa gia chủ bằng giá cắt cổ… “Ai cũng đổ xô kiếm tiền bằng dịch vụ mai táng mà quên mất đây là cái nghề đạo đức”- ông T. buồn kể, đã không ít người trả giá, nhưng ma lực đồng tiền chẳng kẻ nào biết sợ. Nhiều kẻ làm ăn không chân chính nhẹ thì gia đình ly tán, con cái tù tội. Có người giàu có lên nhanh chóng nhưng cuối đời mất sạch, chết đi không có lấy chiếc quan tài tử tế để mà chôn.

Tham khảo từ:

Top