Những bài văn hay

Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài xấu xí,thô kệch trong bài "chiếc thuyền ngoài xa"

Nguyễn Minh Châu là một tong những cây bút xuất sắc nhất của nền văn xuôi Việt nam hiện đại.Ông là người mở đường tinh anh và thành công nhất của nền văn học thời kì đổi mới.Mang một ước nguyện khám phá con người ở bên trong con người,ông đã mang đến cái nhìn đa chiều các sự việc và con người trong cuộc sống vào tác phẩm của mình."Chiếc thuyền ngoài xa" cùng với nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn là một ví dụ tiêu biểu cho phong cách này của ông.
Nhân vật người đàn bà hàng chài được tác giả khắc học và phăm phá bằng cái nhìn đa chiều, từ nhiều điểm nhìn khác nhau.Có khi được hiện lên từ sự quan sát,cảm nhận của nhân vật Phùng-người nghệ sĩ nhiếp ảnh với tâm hồn nhạy cảm,phong phú,có lúc chị tự bộc lộ mình qua những lời nói,hành động trong mối quan hệ với mọi người xung quanh.
Khi khám phá tĩnh cách của người đàn bà hàng chài,ấn tượng đầu tiên Nguyễn Minh Châu muốn đem đến cho người đọc là vẻ ngoài xấu xí.lam lũ cùng với vẻ cam chịu đến nhẫn nhục của người đàn bà hàng chài này.


NMC đã để cho n/v của mình xuất hiện trên 1 khung thiên nhiên tuyệt đẹp của 1 buổi bình minh.Nhưng chính khung cảnh tuyệt đẹp ấy đã trở thành cái nền tương phản để nhà văn làm nổi bật hình ảnh đôi vợ chồng hàng chài lam lũ,xẫu xí.Đặc biệt la người đàn bà được miêu tả với vẻ ngoài rách rưới,nghèo khổ:"Thân hình cao lớn với những đường nét thô kệch...Mụ rỗ mắt..Khuôn mặt mệt mỏi sau 1 đêm thức trắng kéo lưới,tái ngắt và dường như đang buồn ngủ...Tấm lưng áo bạc phếch vad rách rưới.Nửa thân dưới ướt sũng...."Sự hiện diện của người đàn bà hàng chài đã phá vỡ khung cảnh thiên nhiên toàn bích kia và khiến cho người nghệ sĩ nhiếp ảnh phải ngạc nhiên đến sững sờ.
Chưa hết kinh ngạc trước vẻ ngoài xấu xí,thô kệch kia,n/v Phùng đã phải chứng kiến chị ta bị chồng đãnh đập,hành hạ.Gã chồng vũ phu vừa thẳng tay đánh vợ,vừa thốt ra những lời nguyền rủa độc địa:'Mày chết đi cho ông nhờ"Vậy mà người đàn bà kia chỉ im lặng,không chống lại,không trốn tránh hay kêu than một câu nào...Ngay cả khi đứa con nhỏ bất ngờ xuất hiện lao vào n/v mẹ và bị người cha hung bạo giáng cho những cái tát,chị vẫn không hề phản ứng gi...Để rồi sau vài lời nghẹn ngào,đứt quãng với đứa con,chị ta lại lầm lũi đi theo chồng về thuyền.
Ẫn tượng về sự cam chịu đến nhẫn nhục càng được tăng thêm khi người đọc chứng kiến chị bị lão chồng đánh đập lần thứ 2.Rõ ràng rằng chị ta" tự nguyện rúc vào xó bãi xe tăng kín đáo cho chồng đãnh"Vậy mà khi đi đến tòa án huyện,chị vẫn van xin va lạy quý tòa đừng bắt chị bỏ hắn....
Dãng điệu và cử chỉ của người đàn bà hàng chài khi ở tòa án huyện còn cho thấy chị là 1 con người lạc hậu tối tăm.Chị hoàn toàn lạc lõng với không gian của phố huyện với dáng vẻ lúng túng,sợ sệt.Khi chánh án Đẩu tỏ thái đọ ân cần với chị.chị vẫn xưng 'con' và gọi là quý tòa.Và chị còn van xin:'Con lạy quý tòa..Xử tội con cũng dc,bỏ tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó..."
Không chỉ Phùng và Đẩu ngạc nhiên mà ngay cả người đọc cũng thấy bất ngờ trước lời nói của ng đàn bà hàng chài.Dường như chị không có chút hiểu biết gì về pháp luật,cũng không hề có ý thức được quyền công dân của chính mình.Thái đọ của ng đàn bà hàng chài đã khiến cho n/v Phùng từ chỗ xót xa.thương cảm đến bực bội.Trog thái đọ của anh đã xen lẫn cả sự coi thường..
Ngòi bút NMC đã miêu tả rất chân thực hình ảnh ng phụ nữ lao động nghèo khổ,ít có cơ hội hiểu biết và tiếp xúc với xã hội.Chị là sản phẩm của cuộc sống nhọc nhằn,tối tăm,lạc hâu...

Chia-se-voi-ban-be
TIN LIÊN QUAN